CƠ QUAN ĐẦU MỐI QUỐC GIA VIỆT NAM
VỀ PHÒNG, CHỐNG PHỔ BIẾN VŨ KHÍ HỦY DIỆT HÀNG LOẠT

CƠ QUAN THƯỜNG TRỰC 81

Các biện pháp phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố của Đức

Đức đã thực hiện những cải cách đáng kể trong 5 năm qua để củng cố hệ thống của mình hiệu quả hơn trong phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố (AML/CTF). Một số biện pháp mới đã mang lại kết quả nhưng Đức cần tiếp tục thực hiện cải cách và thực hiện các bước để đảm bảo có nguồn lực và ưu tiên ở cấp độ điều hành để chống lại các dòng tài chính bất hợp pháp.

Là nền kinh tế lớn thứ 4 trên thế giới, lớn nhất trong EU và mạng lưới kinh tế kết nối toàn cầu rất lớn, Đức phải đối mặt với rủi ro rửa tiền và tài trợ khủng bố đáng kể. Các cơ quan chức năng của Đức hiểu rõ những rủi ro này và đưa ra hợp tác mang tính xây dựng với các đối tác ở các nước. Tuy nhiên, sự phối hợp trong nước trên 16 Bang của Đức là một thách thức và cần tăng cường sự phối hợp và nhất quán giữa các cơ quan giám sát và thực thi pháp luật. Cũng cần ưu tiên giảm thiểu rủi ro liên quan đến việc sử dụng nhiều tiền mặt trong nước và sử dụng các dịch vụ MVTS không chính thức.

Tịch thu tài sản là một đặc điểm nổi bật trong cơ chế AML/CTF của Đức. Sự ra đời của Luật tịch thu tài sản không bị kết án đã dẫn đến việc tịch thu một lượng đáng kể tiền thu được từ tội phạm.

Việc Đức chuyển đổi sang mô hình đơn vị tình báo tài chính (FIU) xử phạt hành chính vào năm 2017 là một bước tích cực nhằm cải thiện việc thu thập và sử dụng thông tin tình báo tài chính. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi còn nhiều thách thức và Đức cần tiếp tục ưu tiên thực hiện các cải cách này ở cấp độ điều hành và tiếp tục tăng cường thu thập, phân tích, phổ biến và sử dụng thông tin tình báo tài chính. Các nhà chức trách cũng cần phải làm nhiều hơn nữa để chủ động và có hệ thống điều tra, truy tố hoạt động ML phù hợp với hồ sơ rủi ro của Đức.

Đức phải đối mặt với những rủi ro tài trợ khủng bố đáng kể và có thành tích tốt trong việc điều tra, truy tố và làm gián đoạn hoạt động tài trợ như một phần của phương pháp tiếp cận toàn diện để chống khủng bố. Tuy nhiên, Đức có thể chủ động hơn trong việc sử dụng chế độ trừng phạt tài chính có mục tiêu như một biện pháp phòng ngừa để đóng băng tài sản khủng bố.

Mặc dù đã có một khuôn khổ mạnh mẽ và toàn diện để quản lý và giám sát khu vực tài chính và phi tài chính về việc tuân thủ AML/CFT, nhưng cần phải ưu tiên hơn cho việc cung cấp nguồn lực cho hơn 300 giám sát viên và đảm bảo có một cách tiếp cận dựa trên rủi ro nhất quán. Sự ra đời của hệ thống đăng ký minh bạch (điện tử) là tích cực nhưng cần phải ưu tiên đảm bảo nó được cung cấp đầy đủ nguồn lực khi chuyển sang giai đoạn đăng ký đầy đủ vào năm 2022.

Báo cáo đánh giá đa phương về các biện pháp AML/CTF đối với Đức cũng được FATF thông qua tại cuộc họp toàn thể tháng 6 năm 2022.

Trung tâm 81 – Huy Hiệp

Thống kê

  • 0
  • 2,071
  • 453,187

Cổng TTDT Chính phủ

Báo Quân đội nhân dân·