CƠ QUAN ĐẦU MỐI QUỐC GIA VIỆT NAM
VỀ PHÒNG, CHỐNG PHỔ BIẾN VŨ KHÍ HỦY DIỆT HÀNG LOẠT

CƠ QUAN THƯỜNG TRỰC 81

Kết quả Phiên họp toàn thể FATF, ngày 25-27 tháng 10 năm 2023

Paris, ngày 27 tháng 10 năm 2023 – Phiên họp toàn thể lần thứ tư của Lực lượng đặc nhiệm tài chính quốc tế (FATF) dưới sự chủ trì của Chủ tịch T. Raja Kumar đã kết thúc. Các đại biểu từ Mạng lưới toàn cầu của FATF (hơn 200 khu vực pháp lý) và quan sát viên từ các tổ chức quốc tế đã tham gia vào các cuộc thảo luận tại trụ sở FATF tại Paris.

Trong ba ngày, các đại biểu đã thông qua chương trình nghị sự chi tiết về các vấn đề liên quan đến chống rửa tiền, tài trợ khủng bố và tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt. Phiên toàn thể thảo luận về tình hình Trung Đông.

FATF đã đồng ý công bố một báo cáo quan trọng về Các hình thức huy động vốn cho mục đích tài trợ cho khủng bố. Các thành viên cũng nhất trí sửa đổi Khuyến nghị 8 của FATF để làm rõ biện pháp áp dụng cho các tổ chức phi lợi nhuận (NPOs). FATF sẽ mở rộng phạm vi  hình sự hóa hoạt động tài trợ khủng bố (Khuyến nghị 5).

Các Thành viên FATF nhận thấy sự cần thiết phải thực hiện đầy đủ và hiệu quả các tiêu chuẩn của FATF đối với tất cả các khu vực pháp lý,  bao gồm phân tích và chia sẻ thông tin tình báo tài chính về các mạng lưới tài trợ khủng bố và sử dụng các công cụ thực thi pháp luật về tài chính, như lệnh trừng phạt và tịch thu tài chính, để cắt nguồn thu nhập của những kẻ khủng bố và làm suy yếu cơ sở hạ tầng hỗ trợ cho chúng. Nó cũng bao gồm việc chỉ định vào danh sách những tổ chức, cá nhân liên quan đến khủng bố đã được xác định theo các Nghị quyết có liên quan của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Trong một cột mốc quan trọng, các đại biểu cũng đã nhất trí về một loạt sửa đổi quan trọng đối với Khuyến nghị của FATF nhằm cung cấp cho các quốc gia một bộ công cụ mạnh mẽ hơn nhiều về các biện pháp nhằm tịch thu tài sản do phạm tội mà có, một ưu tiên của FATF dưới thời Tân Chủ tịch người Singapore. Để cải thiện hơn nữa các nỗ lực thu hồi tài sản toàn cầu, FATF cũng đưa ra báo nhằm tăng cường vai trò và sử dụng mạng lưới thu hồi tài sản (ARIN) trong việc theo đuổi các vụ rửa tiền xuyên quốc gia.

FATF cũng thông qua các báo cáo về các dòng tài chính bất hợp pháp từ tội phạm công nghệ và việc lợi dụng chương trình đầu tư đổi lấy quyền cư trú.

Sau những sửa đổi gần đây về quyền sở hữu hưởng lợi và các tiêu chuẩn minh bạch, các đại biểu cũng đồng ý công bố bản cập nhật Hướng dẫn đánh giá dựa trên rủi ro của FATF đối với Khuyến nghị 25 về Quyền sở hữu hưởng lợi và tính minh bạch của các thỏa thuận pháp lý.

FATF hoan nghênh Indonesia là Thành viên thứ 40.

Các đại biểu đã thảo luận về đánh giá chung của FATF-GAFILAT của Brazil.

FATF cũng cập nhật các tuyên bố xác định các khu vực pháp lý có nguy cơ cao và được giám sát khác, đồng thời loại bỏ bốn quốc gia khỏi hoạt động giám sát tăng cường sau các đợt đánh giá tại chỗ thành công.

Để chuẩn bị cho vòng đánh giá chung tiếp theo, đại biểu đã hoàn thiện các sửa đổi đối với Phương pháp FATF được sử dụng để đánh giá mức độ hiệu quả của các quốc gia đã thực hiện các yêu cầu về quyền sở hữu hưởng lợi và tính minh bạch của FATF.

Ngoài ra, FATF đã đồng ý với một bộ quy trình toàn diện mà tất cả các cơ quan đánh giá có liên quan, bao gồm tất cả các tổ chức khu vực của FATF (FSRB), sẽ sử dụng để đánh giá sự tuân thủ của các quốc gia với Tiêu chuẩn FATF trong vòng đánh giá chung tiếp theo. Khuôn khổ chung này để tiến hành đánh giá lẫn nhau góp phần phát triển Mạng lưới toàn cầu gắn kết và toàn diện hơn.

THÀNH VIÊN CỦA FATF 

Indonesia

FATF đã cấp quyền thành viên đầy đủ cho Indonesia. Nước này đã trải qua quá trình đánh giá đa phương, được Hội nghị toàn thể thảo luận và thông qua vào tháng 2 năm 2023. Từ đó, Indonesia đã nỗ lực đưa ra kế hoạch hành động nhằm giải quyết các tuân thủ kỹ thuật và Hiệu quả trực tiếp quan trọng được xác định trong quá trình đánh giá. Dựa trên cam kết chính trị mạnh mẽ của đất nước trong việc hoàn thành các mục còn lại trong kế hoạch hành động quốc gia về phòng chống rửa tiền, tài trợ khủng bố, tài trợ phổ biến VKHDHL (AML/CTF/CPF). Phiên họp toàn thể đã đồng ý công nhận Indonesia là thành viên của FATF, có hiệu lực vào cuối Phiên họp toàn thể này. Indonesia sẽ được hưởng lợi từ các quyền thành viên đầy đủ và sẽ phải đáp ứng các nghĩa vụ của tư cách thành viên FATF. Với việc Indonesia trở thành thành viên, FATF hiện có 40 thành viên, bao gồm tất cả các nước G20.

Liên Bang Nga

Việc đình chỉ tư cách thành viên của Liên bang Nga vẫn tiếp tục có hiệu lực. Sau các tuyên bố được đưa ra kể từ tháng 3 năm 2022, FATF nhắc lại rằng tất cả các khu vực pháp lý nên cảnh giác với những rủi ro hiện tại và mới nổi từ việc lách các biện pháp được thực hiện chống lại Liên bang Nga nhằm bảo vệ hệ thống tài chính quốc tế.

KHỞI ĐẦU CHIẾN LƯỢC

Cải thiện việc thu hồi tài sản

Dưới thời Chủ tịch người Singapore, FATF đã ưu tiên thúc đẩy các chính sách và hành động nhằm đảm bảo rằng việc thu hồi tài sản là trụ cột chính trong cách tiếp cận của mọi quốc gia nhằm giải quyết vấn đề rửa tiền và tài trợ khủng bố. Trên toàn cầu, các quốc gia chỉ thu hồi được một phần nhỏ tài sản do hoạt động tội phạm tạo ra. Điều này khiến bọn tội phạm có thể tự do tận hưởng những lợi ích bất chính của mình, thúc đẩy hoạt động tội phạm hơn nữa và bóp méo nền kinh tế hợp pháp.

FATF đã dẫn đầu các nỗ lực toàn cầu nhằm tăng cường các khuôn khổ pháp lý và hoạt động nhằm củng cố tính hiệu quả của các hành động thu hồi tài sản của các quốc gia. Hợp tác với INTERPOL, FATF cũng đã tập hợp các nhà hoạch định chính sách và chuyên gia vận hành trong Hội nghị bàn tròn FATF-INTERPOL (FIRE) để cải thiện kết quả phong tỏa, thu giữ và tịch thu tài sản. Các cuộc thảo luận của FIRE nhấn mạnh sự cần thiết phải có khung pháp lý trong nước mạnh mẽ hơn về việc thu hồi tài sản, cơ cấu hoạt động mạnh mẽ và tăng cường hợp tác quốc tế.

Tại Phiên họp toàn thể, các Đại biểu hoan nghênh những phát hiện này và nhất trí về những sửa đổi lớn đối với Khuyến nghị của FATF nhằm cung cấp cho các quốc gia các công cụ nâng cao để phong tỏa, thu giữ và tịch thu tài sản phạm tội một cách hiệu quả hơn, cả trong nước và thông qua hợp tác quốc tế.

Khuyến nghị sửa đổi yêu cầu các quốc gia phải có chính sách và khung hoạt động ưu tiên thu hồi tài sản và thiết lập các chế độ tịch thu không dựa trên kết án trong hệ thống pháp luật của họ. Chúng cũng cung cấp các tính năng mới, chẳng hạn như quyền đình chỉ các giao dịch liên quan đến rửa tiền, tài trợ khủng bố và tội phạm nghiêm trọng. Điều này sẽ cho phép các cơ quan chức năng quốc gia có liên quan bảo đảm tài sản phạm tội nhanh chóng hơn, tăng cơ hội tịch thu thành công và khả năng phục hồi cho nạn nhân.

Các Tiêu chuẩn sửa đổi là một cột mốc quan trọng sẽ giúp mang lại sự thay đổi văn hóa cần thiết để đảm bảo rằng việc thu hồi tài sản trở thành thành phần cốt lõi của chiến lược phòng ngừa và giảm nhẹ tội phạm hiệu quả. Giờ đây, mỗi quốc gia có trách nhiệm thực hiện hiệu quả các yêu cầu sửa đổi này trong khuôn khổ quốc gia của mình và sử dụng những công cụ này để tước đoạt tài sản bất hợp pháp của tội phạm và góp phần tạo nên một xã hội an toàn hơn.

FATF hiện sẽ nỗ lực sửa đổi các phần có liên quan trong Phương pháp đánh giá của mình cho vòng đánh giá chung tiếp theo để tính đến những thay đổi trong Khuyến nghị.

Các Đề xuất cập nhật sẽ được công bố vào tháng 11

Cộng tác với Mạng lưới khôi phục tài sản (ARIN): Khuyến nghị và báo cáo cuối cùng

ARIN là các mạng lưới quốc tế hoặc khu vực không chính thức tập hợp các cơ quan thực thi pháp luật và tư pháp hoạt động trong lĩnh vực truy vết, đóng băng, tạm giữ và tịch thu tài sản. Họ có vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả của các nỗ lực thu hồi tài sản quốc tế. FATF đã hoàn thành báo cáo phân tích mô hình ARIN., bao gồm các khuyến nghị nhằm tăng cường sự hợp tác của Mạng lưới toàn cầu FATF với ARIN và đảm bảo rằng các nhà điều tra và công tố viên sử dụng ARIN một cách hiệu quả để “theo dõi dòng tiền” xuyên biên giới và thu hồi tài sản trong các vụ án tội phạm xuyên quốc gia. Báo cáo sẽ được công bố vào tháng 11.

Chống lợi dụng các NPOs để tài trợ cho khủng bố 

FATF đã đồng ý sửa đổi các Khuyến nghị của FATF nhằm bảo vệ các NPOs khỏi khả năng bị lợi dụng tài trợ khủng bố thông qua việc thực hiện hiệu quả các biện pháp  dựa trên rủi ro. Những sửa đổi này là kết quả của các cuộc thảo luận căng thẳng và tham vấn tích cực với các bên liên quan trong khu vực công và tư nhân, bao gồm cả thông qua tham vấn cộng đồng kết thúc vào tháng 8 năm 2023.

Các NPOs thực hiện các công việc thiết yếu, thường ở những hoàn cảnh và khu vực rất khó khăn, nhưng việc áp dụng sai các Khuyến nghị của FATF đã gây ảnh hưởng xấu đến các hoạt động từ thiện và nhân đạo hợp pháp. Công việc của FATF nhằm xác định và phân tích những hậu quả không lường trước này cho thấy các quốc gia thường áp dụng kém cách tiếp cận dựa trên rủi ro của FATF.

FATF đã làm rõ các yêu cầu của mình với sự tham vấn chặt chẽ với NPOs. Các sửa đổi nêu rõ rằng Khuyến nghị 8 không áp dụng cho toàn bộ NPOs mà chỉ áp dụng cho một nhóm nhỏ nằm trong định nghĩa FATF. Tiêu chuẩn sửa đổi yêu cầu các quốc gia xác định các loại tổ chức nằm trong định nghĩa của FATF, đánh giá rủi ro lạm dụng để tài trợ khủng bố và áp dụng các biện pháp tập trung, tương xứng và dựa trên rủi ro để giảm thiểu những rủi ro này. Nó làm rõ cách tiếp cận đối với các NPOs có rủi ro thấp và sự cần thiết của các quốc gia trong việc đảm bảo giám sát hoặc giám sát, nhưng không đi xa đến mức giám sát lĩnh vực này giống như cách họ làm đối với lĩnh vực tài chính hoặc phi tài chính. Khuyến nghị sửa đổi cũng nhằm mục đích ngăn chặn sự gián đoạn hoặc cản trở quá mức các hoạt động từ thiện hợp pháp thông qua việc thực hiện các biện pháp dựa trên rủi ro. Nó nhấn mạnh rằng các quốc gia cũng có thể xem xét, nếu có, các biện pháp tự quản lý và các biện pháp kiểm soát nội bộ liên quan được áp dụng trong các tổ chức phi lợi nhuận.

FATF sẽ tiếp tục nỗ lực sửa đổi các phần có liên quan trong phương pháp luận của mình cho vòng đánh giá chung tiếp theo. Trong vòng tiếp theo, mỗi quốc gia trong Mạng lưới toàn cầu sẽ được đánh giá theo các tiêu chuẩn sửa đổi này và sẽ cần chứng minh rằng họ đang áp dụng cách tiếp cận dựa trên rủi ro để ngăn chặn việc lạm dụng khu vực phi lợi nhuận mà không làm gián đoạn hoặc ngăn cản các hoạt động từ thiện hợp pháp. Các khuyến nghị cập nhật cũng sẽ được xuất bản vào tháng 11.

Tài liệu cập nhật về các thực tiễn tốt nhất về chống lạm dụng các NPOs

FATF cũng cập nhật tài liệu về các thực tiễn tốt nhất để phản ánh các sửa đổi đối với Khuyến nghị 8 và hỗ trợ thực hiện hiệu quả các yêu cầu sửa đổi này. Tài liệu cập nhật về các thực tiễn tốt nhất phản ánh ý kiến ​​đóng góp của các bên liên quan, bao gồm cả ý kiến ​​từ cuộc tham vấn cộng đồng vào tháng 7, tháng 8 năm 2023.

Tài liệu về thực tiễn tốt nhất giúp các quốc gia, NPOs và các tổ chức tài chính hiểu cách tốt nhất để bảo vệ các NPOs có liên quan khỏi bị lạm dụng để tài trợ cho khủng bố mà không làm gián đoạn hoặc cản trở quá mức các hoạt động từ thiện hợp pháp. Nó cũng giúp các bên liên quan thông qua các ví dụ về các hành vi xấu và giải thích cụ thể cách không thực hiện các yêu cầu của FATF.

Với các sửa đổi đối với Khuyến nghị 8 và tài liệu cập nhật về thực tiễn tốt nhất, FATF đã làm rõ đầy đủ cách áp dụng các Tiêu chuẩn của mình cho khu vực phi lợi nhuận theo cách tiếp cận dựa trên rủi ro. Điều này không còn chỗ cho việc thực hiện các biện pháp không tương xứng với rủi ro tài trợ khủng bố đã được đánh giá và do đó gây ra gánh nặng hoặc hạn chế quá mức đối với các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực phi lợi nhuận.

Các phương pháp huy động vốn để tài trợ khủng bố 

Huy động vốn là một giải pháp gây quỹ sáng tạo để tài trợ cho các ý tưởng, dự án hoặc liên doanh kinh doanh. Mặc dù phần lớn hoạt động huy động vốn là hợp pháp, tuy nhiên, nghiên cứu của FATF cho thấy Nhà nước Hồi giáo Iraq và Levant (ISIL), Al-Qaeda, các cá nhân và tổ chức khủng bố có động cơ chủng tộc hoặc sắc tộc khác đã khai thác nó để tài trợ cho các hoạt động khủng bố của họ. Để giải quyết nguy cơ tài trợ khủng bố đang nổi lên này, FATF đã hoàn thiện một báo cáo phân tích cách những kẻ khủng bố khai thác các nền tảng gây quỹ và hoạt động huy động vốn trên mạng xã hội để tìm kiếm nguồn tài trợ cho mục đích khủng bố của chúng. Nó xác định và khám phá bốn cách chính mà những kẻ khủng bố lạm dụng các nền tảng huy động vốn từ cộng đồng. Do mối liên hệ giữa huy động vốn với các lĩnh vực tài chính và phi tài chính khác, các quốc gia nên thực hiện đầy đủ Tiêu chuẩn FATF liên quan đến tài sản ảo, NPOs và dịch vụ chuyển tiền hoặc tài sản, đồng thời tránh coi huy động vốn là một lĩnh vực tách biệt không liên quan.

Báo cáo dựa trên kinh nghiệm từ Mạng lưới toàn cầu FATF, các chuyên gia trong ngành, giới học thuật và xã hội dân sự xem xét những thách thức phải đối mặt trong việc phát hiện và ngăn chặn tài trợ khủng bố thông qua hệ sinh thái huy động vốn. Nó cũng nêu bật những thực tiễn tốt, bắt đầu bằng việc đưa huy động vốn vào đánh giá rủi ro tài trợ khủng bố quốc gia, tiếp cận lĩnh vực huy động vốn và các cơ chế chia sẻ thông tin mạnh mẽ trong nước và quốc tế. Danh sách các chỉ số rủi ro nhằm mục đích giúp các đơn vị thuộc khu vực công, tư và công chúng xác định các nguy cơ tiềm ẩn trong hoạt động tài trợ khủng bố thông qua huy động vốn.

Dòng tài chính bất hợp pháp từ tội phạm công nghệ

Các biện pháp hiệu quả để chống rửa tiền và tài trợ khủng bố dựa vào sự hiểu biết sâu sắc về bối cảnh tội phạm tài chính đang phát triển. Lừa đảo qua mạng là một loại tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia lớn đã phát triển theo cấp số nhân trong những năm gần đây, cả về số lượng các vụ lừa đảo được báo cáo và mức độ lan rộng trên toàn cầu của chúng. Những tội ác như vậy có thể có tác động tàn phá đối với các cá nhân, tổ chức và nền kinh tế trên toàn thế giới, gây ra tổn thất tài chính đáng kể và làm xói mòn niềm tin vào các hệ thống kỹ thuật số. Bản chất xuyên quốc gia của loại tội phạm này, với số tiền thu được từ gian lận trên mạng thường được chuyển nhanh chóng đến các khu vực pháp lý khác nhau, khiến vấn đề này trở thành mối lo ngại toàn cầu.

Khi đổi mới kỹ thuật số tiếp tục phát triển, mức độ tinh vi và quy mô của tội phạm công nghệ cũng sẽ tăng theo, nếu không được kiểm soát. FATF hợp tác với tổ chức Egmont và INTERPOL, đã phân tích các phương pháp được sử dụng để lừa đảo qua mạng, mối liên hệ của nó với các tội phạm khác và cách tội phạm có thể khai thác lỗ hổng trong công nghệ mới. Báo cáo nêu bật các ví dụ về các chiến lược và phản ứng hoạt động quốc gia đã được chứng minh là thành công trong việc giải quyết tội phạm công nghệ. Điều này bao gồm nhu cầu phá bỏ các rào cản, tăng tốc và tăng cường hợp tác giữa các lĩnh vực khác nhau ở cả cấp độ trong nước và quốc tế. Báo cáo cũng xác định các chỉ số rủi ro cũng như các yêu cầu và biện pháp kiểm soát chống gian lận hữu ích, có thể giúp các đơn vị thuộc khu vực công và tư nhân phát hiện và ngăn chặn tội phạm  công nghệ cũng như hoạt động rửa tiền liên quan.

Điều cần thiết là các quốc gia phải hợp tác cùng nhau và hành động để ngăn chặn mối đe dọa tội phạm  công nghệ đang gia tăng. Báo cáo xác định ba lĩnh vực ưu tiên mà các khu vực pháp lý nên hành động để giải quyết tội phạm này và hoạt động rửa tiền liên quan một cách hiệu quả hơn: tăng cường phối hợp trong nước giữa các khu vực công và tư nhân, hỗ trợ hợp tác quốc tế đa phương và tăng cường phát hiện, ngăn chặn bằng cách nâng cao nhận thức và cảnh giác và tạo điều kiện thuận lợi cho việc báo cáo những tội ác đó.

Lợi dụng chương trình đầu tư đổi quyền cư trú

Các chương trình quốc tịch và cư trú theo diện đầu tư (CBI/RBI) là các chương trình do chính phủ quản lý nhằm cấp quyền công dân hoặc cư trú cho các nhà đầu tư nước ngoài bằng cách đẩy nhanh hoặc bỏ qua các quy trình di cư thông thường. Những chương trình này có thể giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thông qua đầu tư trực tiếp nước ngoài, nhưng chúng cũng hấp dẫn đối với tội phạm và quan chức tham nhũng đang tìm cách trốn tránh công lý và rửa số tiền thu được từ tội phạm lên tới hàng tỷ đô la.

Để đáp lại lời kêu gọi của các Bộ trưởng FATF vào tháng 4 năm 2022 về việc tập trung nhiều hơn vào vấn đề tham nhũng, FATF đã hoàn thành một dự án chung với Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) nhằm tìm hiểu rủi ro rửa tiền và tội phạm tài chính liên quan đến CBI/RBI các chương trình và tác động của chúng đối với tính liêm chính của công chúng, thuế và di cư. Các chương trình CBI hoặc RBI được quản lý đúng cách có thể mang lại lợi ích cho cả quốc gia sở tại và cá nhân, nhưng trên thực tế, các chương trình như vậy mang lại rủi ro đáng kể về rửa tiền, gian lận và các hình thức lạm dụng khác. Báo cáo nhấn mạnh cách các chương trình CBI có thể cho phép tội phạm di chuyển toàn cầu nhiều hơn và giúp chúng che giấu danh tính cũng như các hoạt động tội phạm đằng sau các công ty vỏ bọc ở các khu vực pháp lý khác. Nó nêu bật những điểm yếu của các chương trình di cư đầu tư quốc tế và phức tạp này, bao gồm việc thường xuyên sử dụng các bên trung gian, sự tham gia của nhiều cơ quan chính phủ, sự lạm dụng của các nhà hỗ trợ chuyên nghiệp và thiếu sự quản lý thích hợp đối với các chương trình CBI/RBI.

Báo cáo đề xuất các biện pháp và trích dẫn các ví dụ thực tiễn tốt có thể giúp các nhà hoạch định chính sách và những người chịu trách nhiệm quản lý các chương trình đầu tư đổi quyền cư trú giải quyết những rủi ro này. Chúng bao gồm phân tích chuyên sâu và hiểu biết về cách tội phạm có thể khai thác các chương trình CBI hoặc RBI cũng như cách Chính phủ có thể kết hợp các biện pháp giảm thiểu rủi ro, chẳng hạn như thẩm định nhiều lớp, trong việc thiết kế các chương trình đầu tư đổi quyền cư trú . Báo cáo nhấn mạnh rằng rủi ro rửa tiền và tội phạm tài chính tăng cao trong các chương trình đầu tư đổi quyền cư trú không chỉ liên quan đến người nộp đơn mà còn liên quan đến các nhà hỗ trợ và trung gian chuyên nghiệp tham gia vào quá trình này. Do đó, điều cần thiết là phải đảm bảo sự rõ ràng về vai trò và trách nhiệm tương ứng của các bên khác nhau liên quan đến các chương trình RBI/CBI để có thể phát hiện hoạt động gian lận.

Quyền sở hữu hưởng lợi và tính minh bạch 

Đánh giá quyền sở hữu hưởng lợi và tính minh bạch trong vòng Đánh giá đa phương tiếp theo

Phiên họp toàn thể đã nhất trí về việc sửa đổi phương pháp cho vòng đánh giá đa phương tiếp theo nhằm đặt ra cách các nhóm đánh giá sẽ xác định việc thực hiện hiệu quả các yêu cầu cập nhật về quyền sở hữu hưởng lợi và tính minh bạch của FATF.

Lần lượt vào tháng 3 năm 2022 và tháng 2 năm 2023, FATF đã củng cố các Tiêu chuẩn về quyền sở hữu hưởng lợi của mình. Quá trình đánh giá lẫn nhau của FATF đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo rằng các quốc gia đang thực hiện hành động hiệu quả để khắc phục những lỗ hổng và điểm yếu về quy định cho phép các công ty vỏ bọc hoặc các pháp nhân và thỏa thuận khác được sử dụng làm vỏ bọc cho hoạt động tội phạm. Trong vòng đánh giá chung tiếp theo, tất cả các quốc gia sẽ được đánh giá dựa trên các yêu cầu tăng cường quyền sở hữu lợi ích của FATF.

Hướng dẫn đánh giá dựa trên rủi ro của FATF – Khuyến nghị 25 về quyền sở hữu hưởng lợi và tính minh bạch của các thỏa thuận pháp lý – tham vấn cộng đồng

FATF đang phát triển hướng dẫn cập nhật dựa trên rủi ro về Khuyến nghị 25 về Quyền sở hữu hưởng lợi và tính minh bạch của các thỏa thuận pháp lý. Hướng dẫn cập nhật phản ánh các sửa đổi tháng 2 năm 2023 đối với Khuyến nghị 25 và bổ sung cho hướng dẫn hiện có về Khuyến nghị 24 đối với pháp nhân. Hướng dẫn này nhằm mục đích giúp các bên liên quan từ khu vực công và tư nhân có liên quan đến quỹ tín thác hoặc các thỏa thuận pháp lý tương tự đánh giá và giảm thiểu rủi ro rửa tiền và tài trợ khủng bố.

Phiên họp toàn thể đã đồng ý công bố hướng dẫn sửa đổi để tham vấn cộng đồng và dự kiến ​​sẽ hoàn thiện công việc này tại phiên họp toàn thể vào tháng 2 năm 2024s

Tuân thủ các tiêu chuẩn FATF

Đánh giá đa phương của Brazil

FATF đã thảo luận và thông qua báo cáo đánh giá đa phương của FATF/GAFILAT của Brazil, trong đó đánh giá tính hiệu quả của các biện pháp của Brazil nhằm chống rửa tiền, tài trợ khủng bố và tài trợ phổ biến vũ khí hạt nhân cũng như sự tuân thủ của họ đối với Khuyến nghị của FATF.

Phiên họp toàn thể kết luận rằng Brazil đã cải thiện cơ chế AML/CFT/CPF kể từ đánh giá cuối cùng vào năm 2010 và đang đạt được một số kết quả tích cực. Brazil thể hiện sự hợp tác quốc tế mạnh mẽ, đánh giá rủi ro và phối hợp chính sách. Tuy nhiên, nước này cần tăng cường hợp tác và phối hợp giữa một số cơ quan chức năng và cải thiện việc truy tố tội rửa tiền. Brazil đã thể hiện sự giám sát mạnh mẽ đối với hầu hết lĩnh vực tài chính, nhưng quốc gia này cần giải quyết những lỗ hổng trong giám sát lĩnh vực kinh doanh ngành nghề phi tài chính có liên quan như lĩnh vực như luật sư và nhà cung cấp dịch vụ luật sư, công chứng, dịch vụ công ty hoàn toàn không được kiểm soát đối với AML/CFT/CPF. Brazil nên tập trung hơn vào việc thu hồi tài sản liên quan đến tội phạm và khủng bố. Ngoại trừ các tài sản liên quan đến tham nhũng, kết quả tịch thu của nó không hoàn toàn phù hợp với những rủi ro mà đất nước phải đối mặt từ các tội phạm như buôn bán ma túy, tội phạm môi trường và các tổ chức tội phạm.

Các biện pháp của Brazil nhằm chống tài trợ khủng bố đã được cải thiện trong những năm gần đây nhưng vẫn cần những cải thiện lớn để tăng hiệu quả.

FATF sẽ công bố báo cáo vào tháng 12 sau khi quá trình đánh giá tính nhất quán và chất lượng của FATF hoàn tất.

Các khu vực pháp lý có rủi ro cao và được giám sát khác

Quyền tài phán được tăng cường giám sát 

Các khu vực pháp lý được tăng cường giám sát đang tích cực hợp tác với FATF để giải quyết những thiếu sót mang tính chiến lược trong cơ chế của họ nhằm chống lại hoạt động AML/CTF/CPF. Khi FATF đặt một khu vực tài phán dưới sự giám sát tăng cường, điều đó có nghĩa là quốc gia đó đã cam kết thực hiện Kế hoạch hành động để giải quyết nhanh chóng những thiếu sót chiến lược đã được xác định trong khung thời gian đã thỏa thuận. Tại Phiên họp toàn thể, FATF đã bổ sung Bulgaria vào danh sách các quốc gia cần giám sát tăng cường (danh sách xám).

Các khu vực pháp lý ra khỏi danh sách xám – Albania, Quần đảo Cayman, Jordan và Panama

Phiên họp toàn thể của FATF đã chúc mừng Albania, Quần đảo Cayman, Jordan và Panama vì những tiến bộ đáng kể của họ trong việc giải quyết những thiếu sót chiến lược về AML/CFT đã được xác định trước đó trong quá trình đánh giá đa phương. Các khu vực pháp lý này đã cam kết thực hiện Kế hoạch hành động để giải quyết nhanh chóng những thiếu sót chiến lược đã được xác định trong khung thời gian đã thỏa thuận. Các quốc gia này sẽ không còn phải chịu sự giám sát tăng cường của FATF.

Điều này diễn ra sau đợt đánh giá tại chỗ thành công tới từng quốc gia này. Mỗi quốc gia sẽ làm việc với tổ chức khu vực của FATF mà họ là thành viên để tiếp tục củng cố các cơ chế AML/CFT/CPF của mình.

Các khu vực pháp lý phải kêu gọi hành động (danh sách đen)

FATF xác định các quốc gia hoặc khu vực pháp lý có thiếu sót nghiêm trọng về mặt chiến lược trong cơ chế AML/CTF/CPF, các khu vực pháp lý này phải tuân theo lời kêu gọi hành động để bảo vệ hệ thống tài chính quốc tế. Không có quốc gia/khu vực pháp lý mới nào được thêm vào danh sách này. Phiên họp toàn thể tiếp theo của FATF sẽ được tổ chức vào tháng 2 năm 2024.

 

Theo fatf-gafi.org, Thu Hà – TT81 dịch

Thống kê

  • 0
  • 1,469
  • 441,478

Cổng TTDT Chính phủ

Báo Quân đội nhân dân·