UAE thoát khỏi Danh sách xám của FATF
Vào ngày 23 tháng 2 năm 2024, Lực lượng đặc nhiệm tài chính quốc tế (FATF) đã gạch tên Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) ra khỏi danh sách các khu vực pháp lý bị tăng cường giám sát (Danh sách xám). FATF đã thông báo tại Hội nghị toàn thể tháng 10 năm 2023 rằng UAE có thể được đưa ra khỏi Danh sách xám vì nước này đã thực hiện nhiều cải cách quan trọng để cải thiện hoạt động chống rửa tiền tổng quan và chống tài trợ khủng bố (AML/CFT).
UAE đã bị đưa vào Danh sách xám của FATF kể từ ngày 4 tháng 3 năm 2022 do “những thiếu sót chiến lược” được xác định trong nỗ lực chống rửa tiền và tài trợ khủng bố của nước này. Các điều kiện của FATF để gạch tên UAE khỏi Danh sách xám yêu cầu UAE phải thực hiện đầy đủ các khuyến nghị được nêu trong kế hoạch hành động của mình và việc được đưa ra khỏi danh sách gần đây là một thành tựu đáng kể và xứng đáng đối với UAE.
Quy trình bổ sung và xóa khỏi Danh sách xám
FATF tiến hành Đánh giá đa phương (ME) là các đánh giá ngang hàng được thực hiện dựa trên phương pháp luận của FATF. ME đánh giá như sau:
- Đánh giá về “hiệu quả” bằng cách tham khảo 11 “Hiệu quả tức thì”, bao gồm hiểu biết về rủi ro (Hiệu quả 1), hợp tác quốc tế (Hiệu quả 2), giám sát phù hợp (Hiệu quả 3), sự triển khai hoạt động của các tổ chức tài chính (FIs), các doanh nghiệp và ngành nghề phi tài chính bị chỉ định (DNFBPs) và Nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASPs) đối với các biện pháp phòng ngừa tương ứng với rủi ro mà họ có thể gặp phải (Hiệu quả 4), cung cấp cho cơ quan có thẩm quyền thông tin về quyền sở hữu cuối cùng (Hiệu quả 5), việc sử dụng thông tin tài chính của cơ quan chức năng để điều tra tội phạm tài chính (Hiệu quả 6), truy tố thích đáng và có tính răn đe đối với những kẻ rửa tiền và tài trợ khủng bố (Hiệu quả 7 và 9), tịch thu số tiền thu được từ tội phạm (Hiệu quả 8), và ngăn chặn việc huy động, di chuyển hoặc sử dụng tiền cho các hoạt động khủng bố hoặc phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt (Hiệu quả 10 và 11).
- Đánh giá về “sự tuân thủ kỹ thuật” với Khuyến nghị trong luật, quy định liên quan của các thành viên và các văn bản pháp lý khác.[1]
Nếu một khu vực pháp lý hoạt động kém trong quá trình ME của mình, khu vực đó sẽ phải tham gia vào giai đoạn xem xét và sẽ bị đưa vào “quá trình giám sát” trong vòng một năm để giải quyết các thiếu sót một cách hiệu quả và kịp thời và tránh bị đưa vào danh sách xám. Nếu một khu vực pháp lý được đưa vào danh sách xám, khu vực đó sẽ phải đáp ứng các cam kết trong kế hoạch hành động của mình đủ để đa số thành viên của FATF (tại thời điểm hiện tại bao gồm 40 thành viên)[2] bỏ phiếu ủng hộ việc đưa ra khỏi danh sách.
Những cải cách quan trọng được thực hiện bởi UAE
Ở cấp độ quản lý, UAE đã thực hiện các sáng kiến chủ động sau đây để đảm bảo tính hiệu quả của khung pháp lý về AML/CFT:
- Năm 2018, UAE đã ban hành Luật Nghị định Liên bang số 20 năm 2018 về chống rửa tiền và tài trợ khủng bố và các tổ chức bất hợp pháp (Luật AML)[3]. Luật AML được đưa ra nhằm nâng cao hiệu quả của khung pháp lý và thể chế ở UAE nhằm chống lại AML/CFT. Phạm vi áp dụng của nó rất rộng vì nó mở rộng tới các hành vi được thực hiện trong hoặc ngoài UAE và phê chuẩn việc thành lập Đơn vị tình báo tài chính (FIU) để kiểm soát các hoạt động đáng ngờ và báo cáo giao dịch (SAR/STR) trong phạm vi UAE và với các đơn vị tương đương ở các quốc gia khác. Luật AML sau đó đã được sửa đổi theo Luật Nghị định Liên bang số 26 năm 2021.[4]
- Vào năm 2020, Sultan bin Saeed Al Badi Al Dhaheri, Bộ trưởng Bộ Tư pháp UAE, đã thành lập các tòa án chuyên trách trong khuôn khổ cơ quan tư pháp liên bang để xét xử hoạt động rửa tiền và các vụ án liên quan đến tội phạm tài chính khác ở Ajman, Fujairah, Sharjah và Umm Al Quwain.[ 5]
- Vào năm 2021, Nội các UAE đã thông qua việc thành lập Văn phòng Điều hành Chống rửa tiền và Chống tài trợ khủng bố (Văn phòng Điều hành), nhằm “giám sát việc thực hiện Chiến lược AML/CFT quốc gia và Kế hoạch hành động quốc gia của UAE”.[6] Đồng thời, Abu Dhabi và Dubai đã thành lập các tòa án chuyên biệt của riêng mình để xét xử các vụ rửa tiền.
- Luật Liên bang số 31 năm 2021 ban hành Luật Tội phạm và Hình sự (Bộ luật Hình sự) có hiệu lực vào tháng 1 năm 2022 và củng cố các luật hiện hành của UAE về AML, vi phạm lòng tin, hối lộ và lừa đảo.
- Các cơ quan quản lý dịch vụ tài chính cũng đã công bố hướng dẫn mở rộng cho các FIs, DNFPBs và VASPs về các biện pháp thực hành tốt nhất về AML/CFT, chẳng hạn như Hướng dẫn của Ngân hàng Trung ương UAE đối với các FIs được cấp phép về rủi ro liên quan đến những cá nhân có ảnh hưởng chính trị (PEP).[7]
Hiệu quả thực tế của các sáng kiến AML/CFT của UAE
Vào thời điểm ME của UAE vào năm 2020, Báo cáo đánh giá đa phương (MER) đã lưu ý rằng “các yếu tố của hệ thống AML/CFT hiệu quả đã có nhưng khuôn khổ yêu cầu còn tương đối mới và do đó chưa thể thực hiện được”. chứng minh tính hiệu quả tổng thể của hệ thống”.[8]
Kể từ MER, các sáng kiến trên đã chuyển thành những tiến triển đáng kể về mặt thực thi và tuân thủ. Ví dụ: trong quý đầu tiên năm 2023, UAE đã ban hành mức phạt hơn 115 triệu AED (~31 triệu USD) đối với các hành vi vi phạm AML/CFT, tăng 39 triệu Dh (~10,5 triệu USD) so với năm trước.[9] Tại Phiên họp toàn thể tháng 10, FATF đã công nhận rằng “UAE đã hoàn thành cơ bản kế hoạch hành động của mình và đảm bảo thực hiện đánh giá tại chỗ để xác minh việc thực hiện cải thiện AML/CFT”.
Tóm lại, FATF ca ngợi UAE đã giải quyết những thiếu sót chiến lược của mình bằng cách:
- Tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc điều tra thông qua việc tăng cường các yêu cầu hỗ trợ pháp lý lẫn nhau bên ngoài (MLA).
- Phát triển sự hiểu biết về rủi ro AML/CFT liên quan đến DNFPBs, dẫn đến giám sát hiệu quả, tăng cường sử dụng SAR/STR và các biện pháp trừng phạt tương ứng đối với hành vi không tuân thủ.
- Nâng cao hiểu biết về nguy cơ lạm dụng của pháp nhân và thực hiện các biện pháp giảm thiểu dựa trên rủi ro.
- Cung cấp nguồn lực tốt hơn cho FIU để tăng cường khả năng cung cấp và sử dụng thông tin tài chính.
- Tăng cường thực thi AML.
- Tinh chỉnh việc thực hiện các lệnh trừng phạt tài chính mục tiêu bằng cách xử phạt các đơn vị báo cáo và phát triển sự hiểu biết về việc trốn tránh các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc trong khu vực tư nhân.
Tác động tích cực dự kiến của việc UAE bị loại khỏi Danh sách xám
Một Tài liệu làm việc của IMF đã kết luận rằng tác động tiêu cực trung bình của Danh sách xám đối với dòng vốn của một quốc gia là 7,6% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).[10]
Do đó, điều quan trọng là UAE có thể được ra khỏi danh sách trong vòng chưa đầy 24 tháng. Việc ra khỏi danh sách dự kiến sẽ có một số tác động tích cực đến niềm tin của nhà đầu tư và nền kinh tế UAE nói chung. Nó biểu thị cam kết của UAE đối với khuôn khổ AML/CFT tốt nhất, giải quyết mọi lo ngại trước đây về sự minh bạch tài chính và củng cố danh tiếng của đất nước trên thị trường quốc tế, điều rất quan trọng để thu hút đầu tư nước ngoài và thúc đẩy hoạt động kinh tế.
Các mặt tích cực khác bao gồm khả năng các ngân hàng quốc tế và các tổ chức tài chính sẽ sẵn sàng hơn trước khi tham gia giao dịch với các đối tác của UAE. Điều này sẽ làm giảm sự chậm trễ trong giao dịch, giảm bớt một số chi phí tuân thủ đối với các chủ thể quốc tế khi thực hiện thẩm định nâng cao đối với các bên của UAE và tăng tính thanh khoản cho các doanh nghiệp của UAE bằng cách làm cho việc vay trở nên hợp lý hơn.
Những phát triển bổ sung của FATF
Barbados, Gibraltar và Uganda cũng được loại khỏi Danh sách Xám, đã cam kết thực hiện các kế hoạch hành động và giải quyết những thiếu sót chiến lược trong khung thời gian đã thỏa thuận. Cũng giống như UAE, các quốc gia này sẽ không còn chịu sự giám sát chặt chẽ của FATF nữa.
FATF cũng bổ nhiệm Elisa de Anda Madrazo của Mexico làm Chủ tịch tiếp theo. Nhiệm kỳ của bà dự kiến bắt đầu vào ngày 1 tháng 7 năm 2024. Bà trước đây là Tùy viên của Đại sứ quán Mexico ở Washington, DC và Phó Chủ tịch FATF.
Cuối cùng, FATF bình luận về mối quan ngại của mình về sự kết nối tài chính ngày càng tăng của Nga và các quốc gia phải chịu các biện pháp đối phó của FATF (Iran, Myanmar và Triều Tiên, tất cả đều nằm trong Danh sách đen của FATF) và cảnh báo tất cả các khu vực pháp lý luôn cảnh giác với những rủi ro liên quan đặt ra đối với hệ thống tài chính toàn cầu, bao gồm các rủi ro về tài trợ phổ biến, các hoạt động mạng độc hại và các cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền.[11]
————–
[1] FATF, Phương pháp đánh giá sự tuân thủ các Khuyến nghị của FATF và tính hiệu quả của hệ thống AML/CFT (tháng 6 năm 2023), Phương pháp FATF ngày 22 tháng 2 năm 2013.pdf.coredownload.pdf (fatf-gafi.org) .
[2] FATF, Thành viên FATF , Chúng tôi là ai (fatf-gafi.org) .
[3] Bộ Ngoại giao Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Luật và Quy định của MoE , Nghị định Liên bang Luật số (20) năm 2018 về chống rửa tiền và chống tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố và các tổ chức bất hợp pháp | Bộ Kinh tế – UAE (moec.gov.ae) .
[4] Bộ Ngoại giao Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Chống rửa tiền và tài trợ khủng bố (truy cập ngày 20 tháng 2 năm 2024), Chống rửa tiền và tài trợ khủng bố | Luật & Pháp luật | Bộ Tư pháp, UAE (moj.gov.ae) .
[5] Cổng thông tin Chính phủ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Chống rửa tiền , Chống rửa tiền | Cổng thông tin chính thức của Chính phủ UAE .
[6] Bộ Ngoại giao Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, UAE thành lập Văn phòng Điều hành Chống rửa tiền và Tài trợ Khủng bố (24/02/2021), UAE thành lập Văn phòng Điều hành để Chống Rửa tiền và Tài trợ Khủng bố (mofa.gov.ae) .
[7] Ngân hàng Trung ương UAE, BBUAE ban hành hướng dẫn mới cho các tổ chức tài chính được cấp phép về rủi ro liên quan đến những người bị ảnh hưởng chính trị (02/8/2022), cbuae-issues-new-guide-on-anti-rửa tiền-và chống chiến đấu -tài trợ-của-khủng bố-cho-các tổ chức tài chính được cấp phép-có rủi ro-liên quan đến-chính trị-tiếp xúc-en.pdf (centralbank.ae) .
[8] FATF, Báo cáo đánh giá lẫn nhau tóm tắt điều hành (2020), BÁO CÁO ĐÁNH GIÁ LỖI CỦA CÁC TIỂU Vương quốc Ả Rập Thống Nhất (fatf-gafi.org) .
[9] Quốc gia, UAE ban hành mức phạt hơn 115 triệu Dh trong quý 1 năm 2023 để chống rửa tiền (27/4/2023), UAE ban hành mức phạt hơn 115 triệu Dh trong quý 1 năm 2023 để chống rửa tiền (thenationalnews.com) .
[10] Tác động của danh sách xám đối với dòng vốn: Phân tích sử dụng máy học của Mizuho Kida và Simon Paetzold; WP/21/153 ( https://www.imf.org/-/media/Files/Publications/WP/2021/English/wpiea2021153-print-pdf.ashx )
[11] FATF, Tuyên bố về Liên bang Nga (23/02/2023), https://www.fatf-gafi.org/en/publications/Fatfgeneral/fatf-statement-russian-federation-feb-2024.html .
Các tác giả xin cảm ơn Molly McKenna vì những đóng góp của cô cho bài viết này.
Theo The Nation Law Review